Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Thời của các nữ quản lý là đây

Phương châm của một trong ba chi nhánh lớn nhất của Microsoft ngoài nước Mỹ là "giờ làm việc dựa trên lòng tin" đã giúp công ty không chỉ đạt được doanh thu cao mà còn sự bình 

Dân cư Châu Âu đang co lại khiến các công ty phải tính đến chiến lược đưa nữ giới vào các vị trí quản lý chủ chốt. Các nhà sản xuất phần mềm đang là người tiên phong trong chiến lược này. Isabel Vogel thực sự lo lắng trước cuộc phỏng vấn vào vị trí trợ lý marketing tại trụ sở của Microsoft tại Đức. Hồ sơ của Vogel thật xuất sắc, và chẳng có lý do gì mà cô phải lo lắng, nhưng cô đang là mẹ của ba đứa con, và vì trách nhiệm của một bà mẹ, nên Vogel muốn làm việc chỉ 30 tiếng một tuần. "Không sao cả", sếp của Vogel tại Microsoft đã trả lời trước những điều kiện của cô, "tôi tin vào năng lực của cô, và cô sẽ làm được". Vogel được tuyển vào vị trí đó ngay sau cuộc phỏng vấn.

Doanh thu tốt hơn

Đó là câu chuyện trước đây hai năm, và đến nay thì Vogel đã làm được điều mà người tuyển dụng cô tin tưởng. Từ công việc trợ lý marketing với 30 giờ/ tuần; cô đã trở thành một quản lý với thời gian làm việc nhiều hơn. Cô đã trở thành một tấm gương sáng cho các phụ nữ trong công ty; và là một bằng chứng cho ban giám đốc về chính sách nhân sự thân thiện hơn với phụ nữ là hoàn toàn đúng đắn.

Achim Berg, tổng giám đốc của Microsoft tại Đức đã thừa nhận, "nếu chúng tôi không tuyển dụng nữ vào thời điểm này, thì trong vòng năm năm tới chúng tôi sẽ phải đối phó với sự khủng hoảng thiếu nhân lực".

Thiếu hụt nhân lực tại châu Âu đã được bàn tới nhiều trong các cuộc khảo sát, nghiên cứu gần đây. Và một kết luận chung của các cuộc nghiên cứu là: những công ty có phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý thì đều có doanh thu tốt hơn.

Kết luận này cũng được xác nhận tại Mỹ qua một khảo sát trên 500 công ty lớn nhất tại Mỹ do Hiệp hội phụ nữ Mỹ tiến hành. Công ty có số nam và nữ nắm giữ vị trí quản lý thì đều thành công hơn, cả về hiệu quả kinh tế lẫn về văn hóa công ty. Theo khảo sát này, thì các công ty có số nữ quản lý chiếm số đông đều đạt được lợi nhuận trên cổ phần cao hơn đến 53% so với các công ty không có nữ trong hàng ngũ quản lý.

Ngay cả thu nhập của nhân viên tại các công ty có ít nhất ba nữ quản lý trong Ban điều hành cũng cao hơn đáng kể so với các công ty khác. Con số ba này là một con số thần kỳ, vì nó đảm bảo sự ảnh hưởng của các nữ quản lý tới văn hóa của tập thể. Nếu số nữ ít hơn con số ba, thì cơ hội thành công của họ cũng ít đi.

Khuyến khích tuyển nữ

Xu hướng các công ty đang khuyến khích việc tuyển dụng nữ. Nhưng điều đó không dễ dàng thực hiện. Để thu hút được các bà mẹ có năng lực chuyên tâm với công việc, không ít công ty đã có các chương trình chăm sóc tại gia đình trong lúc bà mẹ đang làm việc; chi trả các khoản thanh toán cho người giúp việc; hóa đơn tiền khám chữa bệnh cho em bé ...

Giám đốc Nhân sự của Microsoft, Brigitte Hirl-Hôfer, cũng đã phải mất rất nhiều thời gian để tạo ra được một môi trường làm việc thật hấp dẫn cho các nhân tài là các bà mẹ đầy năng lực. Phần lớn các nhân sự nữ tại Microsoft đều có thời gian nghỉ sau khi sinh là từ 6 đến 12 tháng. Trong thời gian này, công ty bố trí đủ các loại hình công việc cho các bà mẹ bận chăm sóc con nhỏ, nhưng vẫn muốn tiếp tục làm việc này. Có thể làm việc bán thời gian, hoặc qua mạng với 1 nhóm tại công ty. Công ty cũng cung cấp các thiết bị hỗ trợ cho những nhân viên muốn làm việc tại nhà, và các nhân sự đang nghỉ sinh đều được cập nhật những thông tin, tài liệu mới liên quan đến công việc.

Phương châm của một trong ba chi nhánh lớn nhất của Microsoft ngoài nước Mỹ là "giờ làm việc dựa trên lòng tin" đã giúp công ty không chỉ đạt được doanh thu cao mà còn sự bình chọn là công ty thân thiện nhất tại Đức. "Chúng tôi thống nhất với từng nhân viên về các chỉ tiêu, mục đích trong công việc. Còn việc làm thế nào để đạt được, họ sẽ biết phải làm gì" Hirl-Hôfer chia sẻ.

Ngay từ quá trình tuyển dụng, công ty đã đưa ra những chính sách khuyến khích các ứng viên nữ; và hiện phụ nữ đang chiếm đến 28% số nhân viên. Ơ Microsoft, mỗi nhân viên được đánh giá quá trình làm việc 2 lần trong năm, và nhân viên cũng đánh giá cả người quản lý trực tiếp.

Dorothee Belz Tổng Giám đốc Microsoft Berg thừa nhận, phụ nữ có ưu thế hơn trong việc quản lý và điều hành; vì họ có những cách nhìn khác nhau về một vấn đề và sẵn sàng thảo luận khi gặp vấn đề hơn là nam giới. Phụ nữ không làm mọi việc trở nên rắc rối, khó hiểu hơn; mà đơn giản họ nhìn thấy vấn đề với các khía cạnh của nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét